Thực phẩm chức năng nào thực sự tốt cho não?

Thuốc & Sức khỏe

Thực phẩm chức năng tác động khác nhau đến sức khỏe não bộ, trong đó vitamin tổng hợp được xem là có lợi, còn dầu cá, vitamin B12, vitamin D và glucosamine nên cân nhắc tùy trường hợp.

Bác sĩ JoAnn Manson, giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard (Hoa Kỳ), cho rằng phần lớn sản phẩm quảng bá khả năng bảo vệ não chưa chứng minh được hiệu quả rõ ràng. Theo bà, thiếu hụt một số chất dinh dưỡng có liên quan đến suy giảm nhận thức, nhưng người không thiếu chất chưa chắc hưởng lợi khi bổ sung thêm.

Vitamin tổng hợp: Có lợi cho nhận thức
Trong số các sản phẩm được nghiên cứu, vitamin tổng hợp và khoáng chất được bà Manson đánh giá cao hơn. “Tôi xem nó như một hình thức bảo hiểm dinh dưỡng”, bà nói.

Bài phân tích gộp ba nghiên cứu thuộc dự án COSMOS, công bố trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition năm 2024 với hơn 5.200 người từ 60 tuổi trở lên, cho thấy sử dụng vitamin tổng hợp hằng ngày có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa nhận thức. Nhiều người lớn tuổi có thể thiếu vi chất, nên sản phẩm tổng hợp giúp bù đắp khoảng trống dinh dưỡng. Nhưng bà Manson cũng cảnh báo dùng liều cao một chất riêng lẻ có thể gây tác dụng không mong muốn.

Sử dụng vitamin tổng hợp hằng ngày có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa nhận thức. Ảnh minh họa: Canva. 

Dầu cá: Hiệu quả chưa rõ
Omega-3, đặc biệt DHA và EPA trong cá béo, cần thiết cho hoạt động của não. Tuy nhiên, việc uống dầu cá để phòng suy giảm nhận thức chưa cho kết quả nhất quán.

Theo nghiên cứu đăng trên eBioMedicine năm 2026, DHA liều cao có thể đi vào não nhưng không cải thiện sức khỏe não ở người lớn tuổi có nguy cơ Alzheimer. Đề cập đến thử nghiệm VITAL trên 25.871 người, công bố trên New England Journal of Medicine năm 2018, bà Manson cho biết việc bổ sung 1g các omega-3 biển mỗi ngày trong hơn 5 năm không cho thấy lợi ích rõ ràng trong làm chậm suy giảm nhận thức.

Bà khuyên ưu tiên ăn ít nhất hai phần cá béo mỗi tuần thay vì phụ thuộc vào thực phẩm chức năng.

Việc uống dầu cá để phòng suy giảm nhận thức chưa cho kết quả nhất quán. Ảnh minh họa: Canva. 

Vitamin B12: Cần thiết khi thiếu hụt
Thiếu vitamin B12 là một trong số ít nguyên nhân suy giảm nhận thức có khả năng hồi phục. “Điều trị tình trạng thiếu B12 bằng thực phẩm chức năng có thể cải thiện triệu chứng”, bà Manson nói.

B12 cần thiết cho tế bào thần kinh, thiếu hụt kéo dài có thể gây vấn đề trí nhớ, trầm cảm và teo não. Người ăn chay, người lớn tuổi hoặc dùng metformin có nguy cơ thiếu B12 cao hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chưa cho thấy bổ sung B12 cải thiện nhận thức ở người có nồng độ bình thường. Người có nguy cơ thiếu hụt nên xét nghiệm trước khi bổ sung.

Vitamin B12 cần thiết cho tế bào thần kinh, thiếu hụt kéo dài có thể gây vấn đề trí nhớ, trầm cảm và teo não. Ảnh minh họa: Canva. 

Vitamin D: Chỉ  bổ sung khi thiếu
Nồng độ vitamin D thấp có liên quan đến trí nhớ kém và nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn. Tuy nhiên, thử nghiệm VITAL cho thấy dùng 2.000 IU vitamin D3 mỗi ngày không làm chậm đáng kể suy giảm nhận thức ở người có mức vitamin D đầy đủ.

“Chúng tôi chỉ thấy lợi ích ở những người có mức vitamin D thấp khi bắt đầu nghiên cứu”, bà Manson nói. Theo bà, điều quan trọng là khắc phục tình trạng thiếu hụt, thay vì bổ sung cho tất cả mọi người.

Việc dùng một lượng vitamin D3 nhất định mỗi ngày không làm chậm đáng kể suy giảm nhận thức ở người có mức vitamin D đầy đủ. Ảnh minh họa: Canva. 

Glucosamine: Cần thận trọng
Glucosamine thường được dùng hỗ trợ khớp, nhưng nghiên cứu mới đặt ra lo ngại ở người có vấn đề nhận thức.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Florida (Hoa Kỳ) thực hiện, công bố trên Nature Metabolism tháng 6/2026, ghi nhận người suy giảm nhận thức nhẹ sử dụng glucosamine có tỷ lệ tiến triển thành Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ liên quan cao hơn 25%. Ở những người đã mắc các bệnh này, sử dụng glucosamine liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 25%.

“Không nên diễn giải quá mức từ một nghiên cứu đơn lẻ, nhưng kết quả này đặt ra những lo ngại hợp lý”, bà Manson nói.

Theo bà, người dùng glucosamine nên trao đổi với bác sĩ nếu không thấy lợi ích cho khớp; người đã suy giảm nhận thức nên đặc biệt thận trọng.

Người đã suy giảm nhận thức nên đặc biệt thận trọng khi sử dụng glucosamine. Ảnh minh họa: Canva.

CÁC THỰC PHẨM CHỨC NĂNG CẦN CÂN NHẮC

- Ginkgo biloba (Bạch quả): Được quảng bá giúp tăng cường trí nhớ và lưu thông máu lên não, nhưng chưa cho thấy tác dụng rõ ràng trong việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ hoặc suy giảm nhận thức. Sản phẩm này còn có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt ở người dùng aspirin hoặc thuốc chống đông.
- Curcumin: Hoạt chất trong nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, nhưng các thử nghiệm trên người còn nhỏ và chưa cho kết quả nhất quán. Theo Manson, hiện chưa có bằng chứng thuyết phục cho thấy curcumin làm chậm suy giảm nhận thức.
- Vitamin E: Từng được kỳ vọng giúp bảo vệ não nhờ tác dụng chống oxy hóa, nhưng các thử nghiệm lâm sàng chưa cho thấy lợi ích ổn định trong phòng suy giảm nhận thức hoặc sa sút trí tuệ. Liều cao còn có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
- Các sản phẩm phối hợp hỗ trợ não: Nhiều sản phẩm quảng cáo giúp tăng trí nhớ, tập trung hoặc “bổ não” chưa được kiểm chứng trong các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt. Bà Manson khuyến nghị không  ưu tiên các sản phẩm này hơn vitamin tổng hợp.

 

Hương Uyên (Theo The Telegraph)

[Banner Mid] Hồng Phát


Ý kiến của bạn

{% item.name %}

{% item.comment %}

Đọc thêm

sile

Thực phẩm chức năng nào thực sự tốt cho não?

2 ngày trước

Thực phẩm chức năng tác động khác nhau đến sức khỏe não bộ, trong đó vitamin tổng hợp được xem là có lợi, còn dầu cá, vitamin B12, vitamin D và glucosamine nên cân nhắc tùy trường hợp.

sile

Ngày Xuân bàn cách pha trà thuốc

01/02/2026 00:00:00 GMT+0700

Ngày nay “trà thuốc” (còn gọi là trà thảo dược) không còn xa lạ với nhiều người vì tính an toàn, dễ sử dụng và hiệu quả. Nhưng để trà thuốc phát huy tác dụng tốt nhất và không gây ra bất lợi, người dùng cần có những hiểu biết sau.

sile

Tylenol gây tự kỷ: Thực hư thế nào?

29/01/2026 00:00:00 GMT+0700

Tôi đọc báo thấy thông tin thuốc Tylenol liên quan đến bệnh tự kỷ. Tôi khá hoang mang vì sắp tới dự định có em bé và tôi cũng hay dùng Tylenol để trị đau nhức. Xin bác sĩ trả lời giúp.

sile

Lợi ích bổ sung collagen có thật hay trò quảng cáo?

01/07/2025 00:00:00 GMT+0700

Được xem là giải pháp tuyệt vời giải quyết được nhiều vấn đề sức khỏe làm đẹp da, ngừa loãng xương, đau nhức khớp như hỗ trợ xây dựng cơ bắp, nhưng đến nay bằng chứng về bổ sung collagen vẫn rất mơ hồ.

sile

Bàn về doping

06/05/2025 00:00:00 GMT+0700

Chỉ trong vài tháng cuối năm qua, cả hai tay quần vợt nam, nữ hàng đầu thế giới là Jannik Sinner và Iga Swiatek bị phát hiện dương tính với doping. Trong khi Swiatek được thi đấu lại thì Sinner phải chờ hết lệnh cấm để tái xuất vào tháng 5 này.

sile

Thiếu máu do thiếu Vitamin B12 dùng thuốc cần lưu ý

10/03/2023 03:21:00 GMT+0700

Thiếu máu do thiếu vitamin B12 là tình trạng cơ thể không có đủ lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh do thiếu vitamin B12. Vitamin B12 có vai trò hết sức thiết yếu đối với cơ thể, trong đó có sự tham gia sản xuất các tế bào hồng cầu. Thiếu hụt vitamin B12 khiến cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu để cung cấp oxy cho cơ thể.

sile

{% item.title %}

{% item.time_ago %}

{% item.short_description %}